ประเพณีตานใช้ – ตานแทน


ตานใช้-ตานแทน (ตาน : ทาน) เป็นพิธีกรรมตามขนมธรรมเนียมของคนล้านนา เป็นพิธีถวายมหาสังฆทานใหญ่ มีการจัดหาข้าวของเครื่องใช้ตามประเพณีดั้งเดิม อันได้แก่ การก่อพระเจดีย์ทราย มีของใช้ในพิธี ประกอบด้วยของถวายพระสงฆ์และปูชนียสถาน ของถวายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ ของทิ้งลงหลุม (เพื่อตัด/ทิ้งสิ่งไม่ดีออกจากตัว) ต้นทาน เป็นต้น ในอดีตมีพิธีกรรมและภูมิปัญญาที่น่าสนใจ ใช้สัญลักษณ์ในเครื่องสักการะต่างๆ มีแหล่งที่มาและแฝงธรรมะอยู่ด้วยเสมอเช่น ทำรูปคน สัตว์ชนิดต่าง ๆ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย หมู หมา เป็ด ไก่ ข้าทาสบริวาร คน ปู หอย กุ้ง ปลา อึ่งอ่าง และนก แมลง เพื่อเป็นตัวแทนสิ่งที่เราเคยได้ฆ่าได้ตี ได้ตัดชีวิตสัตว์เหล่านั้น การถวายสิ่งของเครื่องใช้ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อชำระบาปกรรมจากการลักขโมย หยิบฉวย ถือเอาของพ่อของแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือของสงฆ์ หนี้สงฆ์หรือของอื่น ๆ โดยมีความเชื่อว่าจะมีบาปติดตัวถึง ๕๐๐ ชาติ ฉะนั้น จึงนำสิ่งของถวายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อใช้หนี้กรรมเก่าเพื่อให้บาปกรรมเบาบาง สูญหายไป ก่อเจดีย์ทราย เพื่อลดกรรมหนักจากการพูดเพ้อเจ้อ ติเตียนนินทา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ การทำตุงเงิน ตุงคำ ตุงนาก ตุงโลหะ ตุงเหล็ก ตุงทอง ตุงตะกั่ว ตุงข้าวสาร ตุงข้าวเปลือก ตุงไม้ไผ่ ตุงดิน ตุงทราย เป็นทาน ถวายพระรัตนตรัย หรือทำตุงเหล่านี้เพื่อให้ลดกิเลสความอยากได้ หรือของรักของหวง ประเพณีการตานใช้-ตานแทนนี้ เป็นวิธีการที่ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงและกระทำ คุณความดีกุศลกรรมใหญ่ เพื่อทดแทนอกุศลกรรมเก่าที่หนักและแรงกว่าในอดีต เพื่อให้คนในสังคมเชื่อในเรื่องผลแห่งกรรม หรือกฎแห่งกรรม (การสร้างความดีในปัจจุบัน) ในพิธีจะมีการถวายทานเพื่อใช้หนี้กรรมเก่าทั้งในอดีตชาติและปัจจุบัน มีการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย และขออโหสิกรรมต่อพระรัตนตรัย ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อผู้มีพระคุณ และต่อบุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา และเกี่ยวข้องกับตัวเรา อันที่เราอาจเคยกระทำการอันใดโดยประมาทผิดพลาด ไม่สมควร โดยเจตนาและไม่เจตนา ที่เป็นกรรมชั่วต่อกัน ดังนั้นการขอขมากรรม ขอโทษ ขออภัยต่อกันโดยกระทำต่อหน้าพระรัตนตรัย โดยมีพระพุทธรูป อันเป็นสิ่งแทนองค์พระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และมีคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ในพิธี นับเป็นกุศโลบายของภูมิปัญญาของคนล้านนา เพื่อให้ผู้คนได้มาทำบุญถวายทาน รู้จักการเสียสละเพื่อขจัดความโลภ โกรธ หลง กิเลสร้ายในตัวมนุษย์เพื่อความเป็น มนุษย์ และชาวพุทธที่สมบูรณ์ ตามหลักการและวิธีการในพระพุทธศาสนา

 

         ตานใช้-ตานแทน (ตาน : ทาน) เป็นพิธีกรรมตามขนมธรรมเนียมของคนล้านนา เป็นพิธีถวายมหาสังฆทานใหญ่ มีการจัดหาข้าวของเครื่องใช้ตามประเพณีดั้งเดิม อันได้แก่ การก่อพระเจดีย์ทราย มีของใช้ในพิธี ประกอบด้วยของถวายพระสงฆ์และปูชนียสถาน ของถวายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ ของทิ้งลงหลุม (เพื่อตัด/ทิ้งสิ่งไม่ดีออกจากตัว) ต้นทาน เป็นต้น ในอดีตมีพิธีกรรมและภูมิปัญญาที่น่าสนใจ ใช้สัญลักษณ์ในเครื่องสักการะต่างๆ มีแหล่งที่มาและแฝงธรรมะอยู่ด้วยเสมอเช่น ทำรูปคน สัตว์ชนิดต่าง ๆ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย หมู หมา เป็ด ไก่ ข้าทาสบริวาร คน ปู หอย กุ้ง ปลา อึ่งอ่าง และนก แมลง เพื่อเป็นตัวแทนสิ่งที่เราเคยได้ฆ่าได้ตี ได้ตัดชีวิตสัตว์เหล่านั้น การถวายสิ่งของเครื่องใช้ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อชำระบาปกรรมจากการลักขโมย หยิบฉวย ถือเอาของพ่อของแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือของสงฆ์ หนี้สงฆ์หรือของอื่น ๆ โดยมีความเชื่อว่าจะมีบาปติดตัวถึง ๕๐๐ ชาติ ฉะนั้น จึงนำสิ่งของถวายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อใช้หนี้กรรมเก่าเพื่อให้บาปกรรมเบาบาง สูญหายไป ก่อเจดีย์ทราย เพื่อลดกรรมหนักจากการพูดเพ้อเจ้อ ติเตียนนินทา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ การทำตุงเงิน ตุงคำ ตุงนาก ตุงโลหะ ตุงเหล็ก ตุงทอง ตุงตะกั่ว ตุงข้าวสาร ตุงข้าวเปลือก ตุงไม้ไผ่ ตุงดิน ตุงทราย เป็นทาน ถวายพระรัตนตรัย หรือทำตุงเหล่านี้เพื่อให้ลดกิเลสความอยากได้ หรือของรักของหวง

          ประเพณีการตานใช้-ตานแทนนี้ เป็นวิธีการที่ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงและกระทำ คุณความดีกุศลกรรมใหญ่ เพื่อทดแทนอกุศลกรรมเก่าที่หนักและแรงกว่าในอดีต เพื่อให้คนในสังคมเชื่อในเรื่องผลแห่งกรรม หรือกฎแห่งกรรม (การสร้างความดีในปัจจุบัน) ในพิธีจะมีการถวายทานเพื่อใช้หนี้กรรมเก่าทั้งในอดีตชาติและปัจจุบัน มีการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย และขออโหสิกรรมต่อพระรัตนตรัย ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อผู้มีพระคุณ และต่อบุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา และเกี่ยวข้องกับตัวเรา อันที่เราอาจเคยกระทำการอันใดโดยประมาทผิดพลาด ไม่สมควร โดยเจตนาและไม่เจตนา ที่เป็นกรรมชั่วต่อกัน ดังนั้นการขอขมากรรม ขอโทษ ขออภัยต่อกันโดยกระทำต่อหน้าพระรัตนตรัย โดยมีพระพุทธรูป อันเป็นสิ่งแทนองค์พระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และมีคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ในพิธี นับเป็นกุศโลบายของภูมิปัญญาของคนล้านนา เพื่อให้ผู้คนได้มาทำบุญถวายทาน รู้จักการเสียสละเพื่อขจัดความโลภ โกรธ หลง กิเลสร้ายในตัวมนุษย์เพื่อความเป็น มนุษย์ และชาวพุทธที่สมบูรณ์ ตามหลักการและวิธีการในพระพุทธศาสนา


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • blog-image

    มังคุดกวน

    ชุมชน : บ้านหลวง

  • blog-image

    ทุเรียนกวน

    ชุมชน : บ้านหลวง


Blog ที่เกี่ยวข้อง

  • blog-image

    ผ้าซิ่นลายน้ำไหล (แบบตัดเย็บแบบถุงสำเร็จ)

    น้ำผึ้ง ผึ้งโพรงไทย

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    ลายน้ำไหลบนผืนผ้าที่มาจากธรรมชาติล้อมตัวของชาวบ้าน…
  • blog-image

    กาแฟสมศักดิ์ โถ่บิเบ (แบบผง)

    น้ำผึ้ง ผึ้งโพรงไทย

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    กาแฟปลอดสารพิษ ที่มีรสชาติบริสุทธิ์ที่ได้จากธรรมชาติแท้ๆ…
  • blog-image

    กาแฟสมศักดิ์ โถ่บิเบ (แบบเมล็ด)

    น้ำผึ้ง ผึ้งโพรงไทย

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    กาแฟปลอดสารพิษ ที่มีรสชาติบริสุทธิ์ที่ได้จากธรรมชาติแท้ๆ…
  • blog-image

    นายวัชรินทร์ พจนบัณฑิต

    ภูมิปัญญา/ปราชญ์

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    เกิด 3 ตุลาคม พ.ศ.2516 จบการศึกษามัธยมปลาย ประกอบอาชีพปลูกผักอินทรีย์…
  • blog-image

    ผ้าพันคอ

    น้ำผึ้ง ผึ้งโพรงไทย

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    ฝีมือการทอที่ประณีต มีความละเอียดของลวดลาย และ ความคิดสร้างสรรค์ของการเลือกสีมาใช้ในผืนผ้า…
  • blog-image

    ข้าว

    อาหารพื้นถิ่น

    เชียงใหม่ บ้านหลวง

    หัวใจสำคัญของชาวปกาเกอะญอ ข้าวเบ๊อะ เป็นอาหารกะเหรี่ยงที่มีชื่อเสียง…